Luận Văn 2S - Trung Tâm Viết Luận Văn Thuê

Luận Văn 2S là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực viết luận văn thuê, viết thuê tiểu luận, báo cáo thực tập... Uy tín, chất lượng | Luận Văn 2S

Đề cương nghiên cứu khoa học chuẩn nhất 2022

Có thể nói rằng, đề cương chính là kế hoạch chi tiết của một nghiên cứu khoa học. Vì vậy, việc viết đề cương là công việc không thể thiếu khi làm nghiên cứu. Vậy, đề cương nghiên cứu khoa học là gì và cần thực hiện như thế nào? Cùng luanvan2s.com tìm lời giải đáp qua bài viết này nhé.

Đề cương nghiên cứu khoa khọc là gì?

Đề cương nghiên cứu khoa học được hiểu là một bản khoa học được thực hiện và công bố ở giai đoạn đầu khi bạn thực hiện đề tài nghiên cứu, mô tả khái quát nội dung khi thực hiện dề tài. Ngoài ra, nó cũng có thể hiện tính cấp thiết và khả thi của đề tài đối với thực tiễn. Đối với nghiên cứu sinh hay học viên, sinh viên thì đề cương khoa học giữ vai trò báo cáo xin phép thực hiện triển khai nghiên cứu.

Nghiên cứu khoa học là gì?

Đề cương nghiên cứu khoa học là gì?

Mục đích viết đề cương nghiên cứu khoa học

Đề cương được viết ra nhằm thực hiện các mục đích như sau:

Thứ nhất, đề cương giúp người thực hiện nghiên cứu có thể tự mình đánh giá lại ý tưởng và xem xét các khía cạnh liên quan đến nghiên cứu mà mình thực hiện.

Thứ hai, trong trường hợp nghiên cứu theo nhóm, đề cương là công cụ cần thiết để hướng dẫn các thành viên trong nhóm nghiên cứu đi đúng hướng và cùng nhau thực hiện một đề tài.

Thứ ba, đề cương được xem là phương tiện cần thiết để trình lên đội đồng nghiên cứu, hội đồng y đức xét duyệt trước khi bắt tay thực hiện nghiên cứu.

Thứ tư, một đề cương chi tiết, có tính thuyết phục cao sẽ là công cụ hữu ích giúp các bạn xin hỗ trợ kinh phí thực hiện.

Các bước viết đề cương nghiên cứu khoa học

Thực hiện đề cương nghiên cứu khoa học gồm các bước như sau:

Bước 1: Giới thiệu về đề tài nghiên cứu: Trong phần này, bạn cần nêu được lý do chọn đề tài và vấn đề nghiên cứu. Mục đích của nghiên cứu đối với đề tài khoa và các các câu hỏi nghiên cứu có liên quan cũng như các khái niệm quan trọng đối với đề tài nghiên cứu và cần triển khai để mọi người dễ hiểu nhất.

Bước 2: tổng quan về cơ sở lý luận nghiên cứu: Bạn cần thể hiện được sự quan trọng của câu hỏi đưa ra trong đề tài và tình trạng của chủ đề nghiên cứu trong và ngoài nước như thế nào. Mối liên hệ giữa cơ sở lý luận đề tài và vấn đề nghiên cứu khoa học mà đề tài đề cập đến, những tranh luận của các tác giả liên quan đến lĩnh vực này là gì?

Bước 3: Phương pháp nghiên cứu: Bạn cần trình bày những phương pháp nghiên cứu mà mình cần sử dụng như phương pháp định tính, phương pháp định lượng,…mỗi phương pháp đều có những ưu điểm riêng giúp bạn thể hiện được nội dung mà mình muốn truyền tải. Bên cạnh đó, bạn cần chọn mô hình nghiên cứu phù hợp, định nghĩa các từ khó xuất hiện trong nghiên cứu và xác định rõ đối tượng mà mình sẽ nghiên cứu là gì cũng như đưa ra mẫu nghiên cứu để thực tế hóa vấn đề nghiên cứu.

Bước 4: Đề cập đến ý nghĩa và hạn chế của nghiên cứu để phục vụ việc tham khảo đề tài một cách chính xác nhất.

Bước 5: Kết cấu dự kiến của bài nghiên cứu để phù hợp với nội dung đề tài.

Bước 6: Tiến độ thực hiện nghiên cứu: Nghiên cứu của bạn dự kiến sẽ thực hiện trong khoảng thời gian bao lâu

Bước 7: Các tài liệu tham khảo: Bạn cần lập danh mục các tài liệu tham khảo mà mình sử dụng trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách viết đề cương nghiên cứu khoa học. Để tham khảo các đề tài nghiên cứu khoa học đơn giản dành cho sinh viên, tham khảo ngay tại: 

https://luanvan2s.com/cac-de-tai-nghien-cuu-khoa-hoc-don-gian-bid99.html