Luận Văn 2S - Trung Tâm Viết Luận Văn Thuê

Luận Văn 2S là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực viết luận văn thuê, viết thuê tiểu luận, báo cáo thực tập... Uy tín, chất lượng | Luận Văn 2S

Nghiên cứu khoa học là gì? Mục đích thực hiện nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đã trở thành một hoạt động được tổ chức thường xuyên tại các trường học cũng như các trung tâm nghiên cứu, khoa học. Trong bài viết này, cùng 

https://luanvan2s.com/ tìm hiểu rõ hơn về nghiên cứu khoa học cũng như các yêu cầu cần đảm bảo khi thực hiện nghiên cứu khoa học.

Nghiên cứu khoa học là gì?

Khoa học được hiểu là một hệ thống tri thức về quy luật của vật chất và sự vận động của vật chất, các quy luật tự nhiên, xã hội và tư duy. Hệ thống tri thức này hình thành qua quá trình lịch sử và không ngừng phát triển dựa trên cơ sở thực tiễn xã hội. Hệ thống tri thức bao gồm: tri thức kinh nghiệm và tri thức khoa học.

Nghiên cứu khoa học chỉ hoạt động tìm kiếm, xem xét,điều tra hay thử nghiệm. Từ đó dựa trên số liệu, tài liệu,…thu thập được để phát hiện ra những cái mới về bản chất sự vật, thế giới tự nhiên và xã hội để đưa ra những phương pháp và phương tiện kỹ thuật mới cao hơn, có giá trị hơn. Những người muốn làm nghiên cứu khoa học cần có một trình độ kiến thức, chuyên môn nhất định về lĩnh vực mà mình nghiên cứu.

Đề tài nghiên cứu khoa học là hình thức tổ chức nghiên cứu khoa học do một người hoặc một nhóm người đảm nhận thực hiện. Một số hình thức tổ chức nghiên cứu khác không hoàn toàn mang tính chất nghiên cứu khoa học khác như chương trình, dự án,…

Nghiên cứu khoa học là gì?

Mục đích thực hiện nghiên cứu khoa học là gì?

Thực hiện nghiên cứu khoa học nhằm những mục đích cơ bản sau:

Mục đích nhận thức: tức là việc phát triển sâu và rộng hơn về nhận thức của con người liên quan đến thế giới, giúp chúng ta phát hiện ra những quy luật liên quan đến thế giơi xung quanh và phát triển thêm cho kho tàng tri thức nhân loại.

Mục tiêu sáng tạo: Việc thực hiện nghiên cứu khoa học nhằm tạo ra công nghệ mới đối với toàn bộ các lĩnh vực hoạt động có trong đời sống- xã hội để từ đó nâng cao trình độ văn minh và nâng cao năng suất đối với các lĩnh vực hoạt động hiện có.

Mục tiêu kinh tế: Việc phát hiện ra những phương pháp, phương tiện mới có thể ứng dụng vào các mặt kinh tế từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng.

Mục tiêu văn hóa và văn minh: Thực hiện nghiên cứu khoa học giúp mở mang tri thức, nâng cao trình độ văn hóa và là bước cơ bản giúp con người hoàn thiện hơn, đưa xã hội tiến lên một trình độ văn minh mới.

Yêu cầu đặt ra khi nghiên cứu khoa học là gì?

Tính mới: Đây là yêu cầu đầu tiên trong nghiên cứu khoa học. Một đề tài nghiên cứu cần hướng đến phát hiện những cái mới và không trùng lặp với các nghiên cứu đã thực hiện trước đó. Để đạt được điều này cần có sự sáng tạo và tư duy nhạy bén.

Tính thông tin: Một kết quả nghiên cứu khi công bố cần được kiểm chứng lại nhiều lần vì một công trình nghiên cứu luôn được thực hiện bởi nhiều người trong các điều kiện khác nhau. Kết quả nghiên cứu đảm bảo đủ độ tin cậy về bản chất của sự vật, hiện tượng.

Tính khách quan: Tức là sự trung thực trong nghiên cứu. Để làm được điều này, người nghiên cứu không được nhận định một cách chủ quan, vội vàng theo cảm tính của mình mà cần kiểm tra lại kết luận xem đã hoàn toàn chính xác chưa.

Tính kinh tế: Mục đích khi nghiên cứu khoa học là đạt được hiệu quả về kinh tế nên khi thực hiện nghiên cứu cần chú ý đến yêu cầu này.

Xem thêm:

Các đề tài nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên